Hiếu Store【#1】Về iPhone, iPad, Macbook chính hãng giá rẻ Biên Hoà

https://hieuapple.com


Tóm tắt đơn kiện 130 trang "Google phá hủy internet như thế nào?"

Tóm tắt đơn kiện 130 trang "Google phá hủy internet như thế nào?"

Đơn kiện Google dài 130 trang của bang Texas cho thấy chi tiết sự vươn lên; và thống trị ngành quảng cáo trực tuyến của google ra sao; hậu quả là phá huỷ thế giới tốt đẹp mà internet từng mang lại.

Trong loạt vụ kiện chống độc quyền đã và đang diễn ra; vụ giữ bang Texas với gã khổng lồ Google trở nên nổi bật; do nó tập trung vào các sự thống trị của Google trong mảng quảng cáo trực tuyến; thay vì công cụ tìm kiếm như các vụ kiện khác gần đây của Bộ Tư Pháp Mỹ.

Đơn kiện dài 130 trang dành cho Google; FaceBook và WhatsApp mà gì với dữ liệu người dùng; nhưng quan trọng nhất chính là phần nói cách thức Google dùng để xây dựng; và duy trì vị thế thống trị của mình trong nhiều năm qua.

Nói cách ngắn gọn; đơn kiện này; Google đã dành ra cả thập kỷ để thống trị cả hai phía thì trường quảng cáo;họ đưa ra các thoả thuận mà không nhà quảng cáo; hay nhà sản xuất bản web nào có thể từ chối. Và nếu ai đó từ chối; họ sẽ có cách buộc người đó phải theo sân chơi của họ.

don-kien-google(1)

Sử dụng vai trò lớn của mình ở hai thị trường để bòn rút các bên tham gia; bao gồm nhà xuất bản web và những nhà quảng cáo; khoản tiền lên đến hàng tỷ USD; để xây dựng đế chế công nghệ quảng cáo khổng lồ như ngày nay; nhưng đổi lại là thiệt hại cho internet.

Nếu bạn muốn hiểu rõ về điều này; trước tiên bạn phải quen với cách hoạt động của ngành quảng cáo trực tuyến.

Ngành quảng cáo vận hành như thế nào

Những trang web lớn; cách gọi kỹ thuật của bất kỳ website nào có không gian chưa quảng cáo; từ CNN đến New York Times; tất cả đều dựa vào một trung gian gọi là "máy chủ quảng cáo" (Ad server); giúp họ thu được doanh thu từ quảng cáo với những không gian đó. Điều quan trọng là các nhà xuất bản web thường gắn liền với máy chủ quảng cáo; để quản lý không gian quảng cáo của riêng mình; do vậy việc đổi sang máy chủ khác có thể làm gián đoạn dòng tiền mà họ đang cần.

Việc quan trọng của máy chủ quảng cáo; là thu thập thông tin liên quán đến mỗi người truy cập web nào đó; để nhắm mục tiêu quảng cáo theo cách của họ.

display-google

Bộ dữ liệu này thường kết hợp với dữ liệu khác từ các nhà cung cấp bên thứ ba; để các nhà quảng cáo có được chính xác việc người dùng là ai và nhắm đến quảng cáo nào. Tạo nên một khối dữ liệu khổng lồ phát trên sàn giao dịch quảng cáo (ad exchange).

Các sàn giao dịch quảng cáo này về cơ bản hoạt động như các sàn đấu giá; nơi những nhà quảng cáo có thể đặt giá cho khoảng không gian quảng cáo nào đó. Cũng như các sàn đấu thực tế; những ai trả giá cao sẽ chiến thắng.

cong-cu-quang-cao-google

Điều quan trọng là một số lượng lớn các bên tham gia quảng cáo; bao gồm các nhà xuất bản web và các nhà quảng cáo; đều dựa vào Google.  Một khảo sát cho biết gần đây; khoảng 90% những web lớn sử dụng máy chủ quảng cáo native của Google; được gọi là Google Ad Manager (GAM). Các nhà phân tích từ hãng Datanyze cho thấy sàn giao dịch quảng cáo DoubleClick mà Google sở hữu chiếm 55% thị phần. Còn lại; các đối thủ khác chỉ chiếm thị phần ở mức 1 con số; đó là vấn đề nghiêm trọng.

Vậy Google đã thống trị nó như thế nào?

Khi Google lần đầu gia nhập thị trường giao dịch quảng cáo năm 2009; sau khi thâu tóm DoubleClick; công ty phải đối mặt với các đối nặng ký như Microsoft và gã khổng lồ 1 thời Yahoo.

Google phải nhanh chóng thoát khỏi vị trí thấp kém của mình; và họ tận dụng ưu điểm lớn nhất lúc bấy giờ là công cụ mua quảng cáo; nhắm đến các doanh nghiệm nhỏ được gọi là Google Adwords. Theo đơn kiện; vào lúc đó; Google có khoảng 250.000 doanh nghiệp nhỏ sử dụng gồm các nhà hàng; bác sĩ; thợ hàn; thợ điên trên khắp nước Mỹ; trả cho Google khoản tiền để lấy một vị trí quảng cáo. Ngay từ 2005; điều này đã được xem là một hành vi độc quyền.

don-kien-google-adwords

Sau đó 1 thập kỷ; Adwords đã đổi tên thành "Google Ads" và số lượng đã gia tăng bùng nổ. Và đơn kiện còn cho biết; trong 2013 Google có 2 triệu nhà quảng cáo sử dụng dịch vụ.

Không lâu sau triển khai gọng kìm kép gồm sàn giao dịch và máy chủ quảng cáo của mình; Google thay đổi chính sách để vô số các doanh nghiệp đặt giá mua của Google cũng phải sử dụng sàn giao dịch; và máy chủ của công ty.

Và đến nay; hàng triệu triệu doanh nghiệp phải phụ thuộc vào quảng cáo của Google; cũng như buộc phải giao dịch trên sàn giao dịch của Google mà không còn công cụ nào khác.

Gọng kìm nhắm đến các nhà quảng cáo của Google

Các công cụ mua quảng cáo thường chạy qua hàng loạt sàn khác nhau; để các nhà quảng cáo đặt giá trên nhiều không gian nhất có thể; và có mức giá tốt nhất; như thị trường cạnh tranh.

don-kien-google-display-network

Nhưng theo đơn kiện; nếu muốn mua không gian quảng cáo trong mạng lưới hiển thị quảng cáo của Google ( Google Display Network ); sẽ chỉ được mua trên sàn của Google; ngay cả khi các sàn bên thứ ba; cũng đưa ra không gian giống y hệt với mức giá thấp hơn.

Theo đơn; thì Google xuất bản một tài liệu nội bộ cho thấy; "bằng cách kết hợp của mình với sức mạnh thị trường người mua; Google ngăn khách hàng đổi sang máy chủ khác và nhanh chóng thâu tóm phần còn lại của thị trường". Trong nhiều năm; Google đã làm như vậy ngay cả khi cho phép quảng cáo tiếp cận các sàn khác; như vào năm 2016 công ty cũng hạn chế một cách có chủ đích.

Hành động này của Google còn đáng sợ hơn nữa; nếu nhìn vào cách các nhà xuất bản lớn buộc phải tuân theo họ.

Gọng kìm dành cho các nhà xuất bản web

Nếu một trang tin lớn như CNN chẳng hạn; muốn có một phần trong miếng bánh này; Google sẽ khéo léo buộc sử dụng cùng công nghệ quảng cáo độc quyền của công ty. Những cách để làm vậy là sàn giao dịch công ty được lập trình; sẽ chỉ hiển thị các đặt giá cho những nhà xuất bản đã cấp phép cho máy chủ quảng cáo Google.

don-kien-google(3)

Đó là cách Google đối phó với những web danh tiếng; có nhiều không gian quảng cáo; khi họ dùng máy chủ Google. Họ sẽ bị "chặn tiếp cận và chia sẻ thông tin"  trên các sàn giao dịch khác không phải của Google.

Nói các khác đơn kiện này cho thấy; bằng bộ 2 gọng kìm Google đã kẹp chặt thị trường quảng cáo trực tuyến trong tay mình; và tất nhiên trở thành người định đoạt mức phí từ sân chơi này.

Lối thoát khỏi - nhưng tránh vỏ dưa, gặp vỏ dừa

Các nhà xuất bản tìm ra một lối để thoát khỏi gọng kìm Google. Vũ khí đó là "header bibding" (đấu giá tiêu đề). Về cơ bản bằng cách đưa thêm đoạn code vào web của mình; các nhà làm web có thể điều hướng qua một loạt sàn giao dịch khác; để hiển thị quảng cáo trên trang web cách trực tiếp; bỏ qua bức tường do Google dựng nên.

Điều này nghĩa là các nhà xuất bản tiếp cận được nhiều sàn hơn; còn các nhà quảng cáo lại tiếp cận được nhiều không gian quảng cáo hơn; và không ai phải trả phí cho Google nữa. Và các nhà xuát bản nhận thấy doanh thu của họ tăng lên.

don-kien-google-va-facebook

Đương nhiên Google sẽ không vui; và càng không vui vẻ gì hơn khi FaceBook thông báo; hợp tác với các nhà xuất bản dùng hệ thống đấu giá tiêu đề nay. Những rồi mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Theo điều tra công tố viên; Facebook lại không dùng đấu giá tiêu đề để cạnh tranh với Google; mà nhằm thông đồng với người đồng nghiệp trong nhành công nghệ này.

Năm tiếp theo; hai gã khổng lồ này bị cáo buộc hợp tác với thoả thuận; Facebook sẽ loại bỏ mảng đấu giá tiêu đề của họ; thay vào đó điều hướng quảng cáo đó qua nền tằng Google. Đổi lại được Google hứa hẹn rằng; mạng đối tượng Facebook Audience Network (FAN) sẽ có nhiều ưu thế nhất định; và các nền tảng giao dịch bên thứ ba không có được.

Quyền lực của Google đang phá hủy internet như thế nào?

Khi kiểm soát được thị trường quảng cáo khổng lồ này; sẽ có quyền lực lớn để để tác động cả những thứ ngoài internet nữa. Theo đơn kiện Google dùng gọng kìm áp đặt "mức thuế cao với mỗi USD cho quảng cáo" trên web.

Trong 2019; ước tính 30% trong mỗi USD quảng cáo vào túi các hãng quảng cáo như Google; và con số đó đang chuyển thành hàng tỷ USD mỗi năm; và càng ngày càng lớn hơn.

Khi chi phí tăng cao; các quảng cáo sẽ thấy gánh nặng tước tiên; và cuối cùng các blog và trang tin kỹ thuật số; cũng như bài bạn đang đọc này sẽ cảm nhận được nó. Họ sẽ buộc phải đưa nhiều quảng cáo càng tốt để bù lại lợi nhuận đã mất.

>> Dân tình vẫn xếp hàng dài chờ mua iPhone 12 bất chấp COVID-19

Thông Tin Liên Hệ :

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây