Sản phẩm xứng đáng là "One More Thing" của Apple trong năm nay.

Thứ ba - 14/12/2021 20:23
Một câu nói để đời của Steve Jobs là "One More Thing"; được ông nhắc khi có những sự kiện; sản phẩm tâm điểm của Apple. Năm nay một năm đặc biệt cho Apple; nhưng không phải sản phẩm Apple nào cũng đáng để gọi là "One More Thing" và đi vào lịch sử.

Máy Mac đạt doanh thu 9 tỷ USD khi kết thúc quý tài chính 4 năm 2020. Con số của iPhone là 26,4 tỷ USD; khoản tiền của Mac mang về chỉ bằng 1/3 so với iPhone của nhà Táo.

Với mức chênh lệnh lớn trong quý vừa qua; là minh chứng cho thấy về vị thế PC tại Apple. Năm nay do Covid- 19; Apple phải vén màn iPhone 12 vào tháng 10; thay vì tháng 9 hàng năm; và khiến danh thu quý vừa rồi giảm tới 7 tỷ USD.
 

iphone 12 series

 

Cạnh đó do ảnh hưởng Covid- 19 nhu cầu PC cũng tăng đột biến; đến mức tổng doanh thu toàn ngành sau nhiều năm suy thoái đã tăng trưởng trở lại. Vậy mà doanh số Mac trong quý vô cùng thành công chỉ bằng 1/3 iPhone.

Vị trí của Mac trong đại gia đình Apple rất nhỏ bé. Nhưng đây là lý do; khiến những Mac dùng M1 mới là sản phẩm Apple "One More Thing" đích thực chứ không phỉa iPhone 12.
 

1. Bước ngoặt đầu của kiến trúc PC nhiều năm qua.

 

Sự thật không thể phủ nhận là Mac M1 nhanh hơn đang kể so với Mac Intel. Trên nhiều kênh Youtube thử nghiệm; tốc độ dựng ứng dụng trên Xcode của MacBook Air; hay Mac Mini mới chỉ bằng 1/2 với những chiếc MacBook Pro.

Để có bước ngoặt này; Apple đã thay đổi toàn bộ khiến trúc xử lý của những chiếc Mac mới. Khác với chip AMD của Intel; M1 tích hợp CPU; GPU và neutal engine cùng RAM vào 1 bản mạch Silicon (SOC). Kiến trúc hoàn toàn khác so với PC truyền thống; nới RAM được tách rời thành 1 linh kiện; và ngay cả iGPU cũng dùng vùng nhớ tách biệt với GPU.
 

Apple M1

 

Tất nhiên không phải Apple phát minh ra kiến trúc SoC; vì những chiếc smarrtphone đều dùng; và các thế hệ máy chơi game như PS5; Xbox Series X cũng vậy. Chỉ riêng thị trường PC là vẫn dùng nguyên một kiến trức qua suốt nhiều thập kỷ qua. Với cải thiện hiệu năng kinh khủng của Mac M1 với Mac Intel; các nhà sản xuất PC Windows sẽ phải suy nghĩ tới việc thay thế chip truyền thống qua SoC trong tương lai.
 

2. Đánh bại Microsoft tuyệt đối.

 

Apple không phải là kẻ đầu tiên đưa SoC ARM lên PC. Microsoft mới là người mang vinh dự đó; họ luôn thể hiện tham vọng thay đổi kiến trúc xử lý của PC.

Nhưng trớ trêu; mọi nỗ lực của Microsoft lại khiến ngta ngưỡng mộ... Apple hơn. Trải nghiệm ARM trên Microsoft đến nay vẫn tồi tệ; tốc độ chậm; nhiều bug; ứng dụng chưa tương thích. Nhiều người cũng hoài nghi điều này trên Apple M1.

 

Macbook pro 2021

 

Nhưng ngược lại; sản phẩm Apple thành công hơn: tốc độ vượt trội Intel; các ứng dụng đều chạy tốt; và ngay cả chế độ giả lập. Rõ ràng từ phần cứng tới phần mềm đem tới lợi ích không thể bàn cãi; Apple thực hiện một bước vốn đã đánh gục Microsoft trước đó.

Tương lai ngành PC vì thế cũng thay đổi; Microsoft buộc phải thúc đẩy bắt kịp với Apple. Microsoft phải cải thiện hệ điều hành; và tận dụng tối đa kiến trúc phần cứng mới; nhiều bộ phận vốn nằm trên bo mạch chủ; phải được chuyển lên con chip nếu Microsoft muốn bắt kịp hiệu năng với nhà Táo.
 

macai color

 

Và Microsoft không thể một mình làm những thay đổi này. Các nhà sản xuất Chip như Intel; ADM và Qualcomm lẫn các nhà sản xuát phần cứng Hp; ASUS; Acer... đều phải phối hợp với nhau; để tại ra trải nghiệm ngang tầm Mac M1. Đối mặt với thay đổi tầm cỡ mà chưa bao giờ có.
 

3. Mở đầu cho những cuộc cách mạng công nghệ mới.


Dù chỉ chiếm một phần trong doanh số; nhưng Mac mang trong mình mổ trọng trách quan trọng dùng để phát triền cho iOS; WatchOS và tvOS. Và nó cũng là công cụ ưa thích của phần lớn kỹ sư phần mềm; gồm cả các kỹ sư Android tại Google.

và Mac còn được xem là biểu tượng của các designer; các nhà làm video/âm nhạc. Không mang lại doanh thu nhưng Mac được coi là công cụ chuyên nghiệp quan trọng; phổ biến nhất của Apple.
 

apple silicon imac 2021

 

Nhắc đến công cụ làm việc ai cũng nghĩ đến PC đầu tiên. Và đó là lý do; khi những chiếc PC trải qua bước ngoặt. Máy Macintosh cách mạng hoá trải nghiệm văn phòng; World Wide Web được tạo từ NeXT của Steve Jobs; trải nghiệm dễ dàng trên iMac; cũng là lý do làm cho Internet bùng nổ vào cuối thập niên 90.

Sưa xuất hiện Mac M1 diễn ra vào đúng thời điểm máy chủ ARM bùng nổ. NVIDIA tên tuổi gắn liền với AI; đã thâu tóm ẢM để góp phần tăng vị thế của GPU. Và Apple đang là tên tuổi duy nhất tạo ra chiếc PC đón đầu xu thế cách hoàn hảo. Vì điều đó giúp Mac M1 xứng đáng là "One More Thing" lịch của Apple.

>> iPhone SE Plus và iPhone SE 3: Tổng hợp mọi thông tin về chúng

Thông Tin Liên Hệ :

 

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây