Đeo tai nghe nhiều có bị sao không? 7 lưu ý cho ai đeo tai nghe thuờng xuyên

Thứ năm - 18/08/2022 23:26
Bạn đã bao giờ nghĩ việc đeo tai nghe nhiều có bị sao không? Sẽ ảnh hưởng đến thính giác và sức khỏe của chúng ra sao và khoảng thời gian đeo tai nghe phù hợp mỗi ngày?

Tai nghe rất được chuộng trong đời sống hiện đại; nhờ nhỏ nhẹ; tiện dụng; ngày càng nâng cấp chất âm và tính năng hiện đại. Sự tiện dụng của tai nghe phù hợp với nhịp sống của nhiều người khi có thể nghe nhạc; liên lạc và theo dõi các nội dung cách tiện lợi.

Khiến không ít người hình thành thói quen đeo tai nghe hàng ngày trong thời gian dài. Nhưng việc đeo tai nghe nhiều có tốt không và đâu là thời gian đeo phù hợp? Hãy cùng tìm câu trả lời.
 

deo tai nghe khong bi dau

 

Đeo tai nghe nhiều – tình trạng chung


Khi các nội dung số và internet ngày càng mạnh mẽ tới cuộc sống của chúng ta; tai nghe cũng vì thế mà phổ biến hơn. Là vật dụng cần thiết cho quá trình giải trí; hỗ trợ nghe gọi và nhiều tác vụ khác.

Chúng ta đeo tai nghe nhiều giờ mỗi ngày ngay khi làm việc; học online; khi xem phim và lướt mạng xã hội. Các dòng tai nghe cũng ngày một nhiều; đa dạng về giá thành; kiểu dáng; thương hiệu. Nhưng ít ai biết việc đeo tai nghe không đúng cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe về lâu về dài.
 

cach deo tai nghe dung cach

 

Đeo tai nghe nhiều có tốt không?


Câu trả lời là không; theo viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ công bố; đeo tai nghe nhiều và sử dụng ở mức từ 70 decibel trở lên sẽ tác động xấu đến sức khỏe. Để hiểu nguyên nhân dẫn đến những tác động này; ta cần tìm hiểu về cấu trúc tai người.
 

cach deo tai dau tai

 

Tai chúng ta gồm ba bộ phận chủ đạo: Tai ngoài; tai giữa và tai trong. Phần tai trong chứa ốc tai - là nơi giúp chúng ta cảm nhận âm thanh. Bộ phận này là tập hợp của vô số tế bào lông nhỏ; đảm nhận nhiệm vụ truyền tín hiệu âm thanh tới não.
 

cau truc tai

 

Việc đeo tai nghe nhiều hoặc nghe nhạc ở mức âm lượng quá lớn sẽ làm các tế bào hư hại theo thời gian; từ đó ốc tai mất khả năng cảm nhận âm thanh; và không còn tín hiệu truyền tới não bộ, tạo thành hiện tượng suy giảm thính lực.
 

Một số tác hại khác khi đeo tai nghe nhiều giờ mỗi ngày


Ngoài việc tác động đến thính lực; việc dùng tai nghe sai cách còn gây nên những ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe chúng ta như:

  • Khó tập trung: Hành động vừa nghe nhạc vừa làm việc gây xao nhãng; ảnh hưởng khả năng tập trung; đặc biệt nghiêm trọng với ai có thói quen nghe nhạc khi lái xe.
  • Nguy cơ viêm ống tai hoặc nhiễm nấm: Đây là vấn đề ít được quan tâm nhưng lại cực kỳ phổ biến. Nếu không vệ sinh tai nghe đúng cách và thường xuyên; phần đệm tai và nút tai nghe có thể bị ẩm; và đưa vi khuẩn vào trong ống tai; gây những bệnh lý viêm ống tai hoặc nhiễm nấm tai.
  • Đau nhức vành tai: Những ai thường đeo tai nghe chắc đều đã nhiều lần vành tai sưng đỏ sau nhiều giờ. Điều này thường xảy ra với những ai mua tai nghe không vừa với vòng đầu.
 

deo tai nghe dung cach

 

Thời gian đeo tai nghe phù hợp mỗi ngày


Để đảm bảo sức khỏe cho tai và đời sống tinh thần; các chuyên gia khuyến cáo thời gian đeo phù hợp là không quá 60 phút trong một lần sử dụng.

Ngoài ra mức âm lượng khuyến nghị không quá mức 70 decibel; bởi đây là giới hạn an toàn cho tai. Để biết được khi nào âm thanh quá lớn; bạn có thể tải về và cài các ứng dụng đo decibel như: Decibel X; Spectrum Analyzer; Sound Meter HQ hay Sound Meter.
 

thoi gian deo tai nghe

 

7 lưu ý cho những ai thường đeo tai nghe nhiều


Nếu bạn là một người đeo tai nghe mỗi ngày và thường xuyên dùng để nghe nhạc; xem video; họp; học tập thì dưới đây là một số lưu ý:

  • Không nên mở mức âm lượng trên 60% khi dùng tai nghe.
  • Không dùng liên tục quá 60 phút mỗi lần.
  • Sử dụng các loại tai nghe chống ồn chủ động ANC như AirPods Pro; AirPods Max để triệt tạp âm từ môi trường; thay vì nâng mức âm lượng tai nghe lớn hơn để lấn át tiếng ồn.
  • Không sử dụng tai nghe khi đi đường; hoặc làm việc tại các công trình xây dựng bởi sẽ gây mất tập trung và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.
  • Vệ sinh tai nghe định kỳ mỗi tháng để tránh tạo thành vi khuẩn.
  • Chọn tai nghe vừa kích cỡ vòng đầu nếu mua tai nghe on-ear hoặc over-ear.
  • Không đeo tai nghe trong lúc ngủ; điều này khiến tai nghe chèn ép  tai ngoài và vành tai suốt nhiều giờ.
 

Tạm kết


Việc đeo tai nghe nhiều mang tiềm ẩn xấu đến sức khỏe; nếu chúng ta thiếu những kinh nghiệm cần thiết. Hi vọng rằng các lưu ý trên giúp bạn trả lời câu hỏi đeo tai nghe nhiều có hại không.

 

        Xem Các Sản Phẩm Tai Nghe        

>>> Apple bán được bao nhiêu chiếc iPhone kể từ khi ra mắt?

Thông Tin Liên Hệ :

 

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 Tags: mẹo hay

Tổng số điểm của bài viết là: 80 trong 16 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 16 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây