Chip iPhone mạnh mẽ tới đâu? Cùng tìm hiểu sức mạnh những con chip Apple

Thứ tư - 13/07/2022 22:49
Cạnh hệ điều hành iOS thì điều tạo nên khác biệt với phần còn lại của thế giới; chính là những con chip iPhone cực kỳ mạnh mẽ. Vậy những con chip iPhone có gì thú vị; sức mạnh của chúng lớn đến đâu?
 

1. Chip xử lý trên điện thoại là gì?


Chip xử lý trên điện thoại là bộ xử lý trung tâm; Central Processing Unit hay còn được gọi là CPU. Đó chính là các mạch điện tử; thực hiện các lệnh của chương trình bằng cách thực hiện các phép tính số; logic; so sánh và các hoạt động nhập/xuất dữ liệu (I/O) cơ bản.
 

chip di dong

 

CPU giúp xử lý các thông tin trên bo mạch; gồm nhiều khối từng chức năng riêng biệt. Các khối xử lý thông tin từ loa; màn hình; khối điều khiển camera... sẽ tương tác với nhau thành hệ thống hoàn chỉnh; và được điều khiển bởi một CPU.

Hiểu đơn giản thì CPU chính là bộ não của máy tính; thứ quyết định sức mạnh cũng như tốc độ làm việc của thiết bị. Đây là bộ phận không thể thiếu của bất kỳ chiếc điện thoại hay máy tính nào.
 

2. Chip xử lý của iPhone mạnh mẽ tới đâu?

 

Apple A13 Bionic 6 nhân

Apple A13 Bionic ra mắt 2019 và trang bị trên iPhone 11 series gồm:  iPhone1111 Pro và 11 Pro Max. Trong 2020; Apple cũng cho ra mắt thêm iPhone SE (2020) cũng trang bị chip xử lý này.

Đây là con chip đầu tiên được Apple tích hợp trí tuệ nhân tạo AI; cho phép xử lý ma trận nhanh hơn gấp 6 lần so với thế hệ cũ.
 

chip a13

 

Được sản xuất trên cấu trúc ARM 64-bit tiến trình 7 nm+; chứa tới 8,5 tỷ bóng bán dẫn giúp A13 Bionic có một sức mạnh khủng khiếp; nhưng mức tiêu thụ điện năng thấp so với bản tiền nhiệm.
 

a13 bionic

 

Apple A13 Bionic có những đột phá trong hiệu năng; và tiết kiệm điện như việc các lõi CPU hiệu năng nhanh hơn; dùng ít năng lượng hơn. GPU của Apple A13 Bionic có 4 nhân và cũng nhanh hơn; dùng ít năng lượng hơn A12. Neural Engine của chip hoạt động cũng nhanh và tiết kiệm điện hơn trước.

Có thể thấy sức mạnh CPU của A13 Bionic không chỉ vượt trội so với A12 Bionic; mà còn áp đảo hoàn toàn các dòng chip những hãng khác được ra mắt vào cùng thời điểm; được xem là những đối trọng của iPhone lúc bấy giờ.
 

Apple A14 Bionic 6 nhân

Được Apple ra mắt cùng với iPad Air 2020; và được trang bị trên iPhone 12 series ra mắt cùng thời điểm. Là thế hệ chipset đầu tiên của Apple sản xuất trên tiến trình 5nm; với hơn 11.8 tỷ bóng bán dẫn cho khả năng xử lý lên đến 3.1 GHz; và nâng cao hiệu suất đồ họa gấp 1.3 các thế hệ trước.
 

chip a14

 

Apple A14 Bionic dùng CPU 6 lõi 64-bit (ARMv8 ISA); với 2 lõi hiệu suất cao và 4 lõi tiết kiệm năng lượng giúp xử lý các tác vụ dễ dàng hơn; cùng với đó là khả hiệu quả về điện năng cũng được nâng cao tối đa.
 

a14 bionic

 

Cạnh đó A14 Bionic còn trang bị công nghệ Neural Engine 16 lõi; thực hiện 11 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây; gấp đôi số hoạt động mà chip A13 có thể xử lý. 
 

Apple A14 Bionic

 

Apple A15 Bionic 6 nhân

Tiếp tục con khẳng định sức mạnh công nghệ vào 15/09/2021; Apple giới thiệu với thế giới về thế hệ chip set A15 Bionic. Trang bị trên iPhone 13 seris; A15 Bionic được đánh giá là con chip mạnh mẽ nhất thế giới hiện tại.
 

chip a15 bionic

 

Apple A15 Bionic trang bị CPU sáu lõi 64bit; dùng ARMv8 với hai lõi hiệu suất cao là Avalance; và bốn lõi tiết kiệm năng lượng Blizzara; đi kèm là GPU 4 lõi và GPU 5 lõi được ra mắt trong các sản phẩm mới của Apple. Với tiến trình 5nm+ mới nhất từ TSMC; chip A15 Bionic sở hữu Neural Engine 16 lõi đạt 15.8 nghìn tỷ hoạt động mỗi giây.
 

chip a15

 

Apple A15 Bionic sở hữu CPU 6 lõi mang hiệu suất tăng 40%; hiệu suất đồ họa tăng đến 80% so với các thế hệ trước đó của Apple. Cạnh đó; việc xây dựng trên tiến trình 5nm+ mới nhất đến từ TSMC cùng 4 lõi tiết kiệm năng lượng; giúp A15 Bionic có khả năng tiết kiệm điện năng đáng kinh ngạc.
 

chip a15 bionic

 

Đặc biệt công nghệ 5G trang bị trên dòng chipset A15 Bionic; cũng như các thiết bị của Apple sở hữu. Apple A15 Bionic ghép nối với modern Snapdragon X60; hỗ trợ tốc độ tối đa tương tự X55 nhưng tốc độ truy cập cao hơn nhờ công nghệ tổng hợp sóng cải tiến.

Vậy là bạn đã biết qua về sức mạnh của những con chip trên iPhone. Bạn thấy như thế nào trước những gì mà chipset của Apple mang lại? Hãy bình luận cho tụi mình biết nhé!

>>> Hệ điều hành iOS là gì? Hệ điều hành nào sẽ bảo mật tốt nhất cho iPhone?

Thông Tin Liên Hệ :

 

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 90 trong 18 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 18 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây