Trào lưu Avatar FaceBook là một phần dự án VR lớn: Facebook Horizon

Thứ ba - 13/04/2021 08:01
Trên Facebook đổ xô tạo avatar FaceBook mô tả khuôn mặt của bản thân; rồi chia sẻ lên MXH lớn nhất thế giới. Nó đã tạo ra một trào lưu rất mạnh. Nhưng điều hiếm người bạn nào của mình biết; rằng hệ thống avatar và sticker độc đáo của riêng mỗi người do Facebook tạo ra; ấy là một phần của dự án thực tế ảo với quy mô lớn hơn nhiều: Facebook Horizon.
   
 
 

Tầm nhìn của Facebook với Horizon; khi họ đã nắm trong tay Oculus; một trong những đơn vị phát triển thiết bị thực tế ảo nổi tiếng nhất thế giới; đó là tạo ra một môi trường thế giới ảo giống hệt như tựa game Second Life thuở trước; cho anh em muốn làm gì trong môi trường đó cũng được. Các bạn sẽ được vào Facebook Horizon làm gì cũng được: Học tập; họp hành; làm việc; gặp gỡ bạn bè…

Nói Horizon giống như một mạng xã hội trên nền thực tế ảo cũng không sai; khi tất cả mọi nội dung đều sẽ được người dùng tạo ra; như Facebook trên điện thoại vậy. Và hệ thống avatar vui nhộn mà mọi người đổ xô tạo để chia sẻ với mọi người vài ngày vừa qua; là một phần của Horizon. Hôm 28/8 vừa rồi; Facebook Horizon bắt đầu thử nghiệm rộng rãi; và hệ thống tạo avatar vui nhộn trên mạng xã hội lớn nhất hành tinh; cũng được triển khai như anh em đã thấy trong vài ngày vừa qua.

Và mục đích cuối cùng của Facebook với Horizon thông qua những chiếc kính thực tế ảo; chính là… kiếm tiền từ quảng cáo cho từng người sử dụng dịch vụ này.
 

Gặp gỡ nhau giữa thời giãn cách xã hội

 

Có một khái niệm mà những người “work from home” bắt đầu chia sẻ với nhau; đấy là “Zoom fatigue”. Đó là cảm giác tù túng mệt mỏi khi mọi người không được gặp nhau; mà phải tương tác qua những ứng dụng video call từ xa. Và thế là hình thành ý tưởng “spatial presence” – không gian hiện diện; cái không gian ảo cho phép mọi người có thể tương tác xã hội hóa với nhau; tạo ra cảm giác họ thuộc về không gian ấy; giữa thời điểm mọi người phải giãn cách xã hội.
 

Tinhte_Facebook1.jpg
 

Theo Statista, 29,7% người Mỹ dùng mạng xã hội từ 1 đến 2 tiếng hàng ngày. eMarketer thì đưa ra con số 51% người Mỹ trưởng thành dùng mạng xã hội; với tần suất cao hơn giữa thời kỳ đại dịch COVID-19 xảy ra.

Cùng với đó, mạng xã hội thế giới ảo (Sovial VR) cũng được nhiều người sử dụng, với những cái tên như Rec Room, BigScreen, VRChat và AltSpace. Và Facebook cũng muốn kiếm tiền từ mảng nội dung không mới nhưng đầy tiềm năng này.

Navah Berg; một trong những người sáng tạo nội dung và tư vấn mạng xã hội trên Horizon cho rằng: “Tôi tin giai đoạn tiếp theo của mạng xã hội là sự hiện diện. Tưởng tượng một nơi mà các thương hiệu; có thể mời những đại diện thương hiệu thử một sản phẩm mới; mà không cần lên máy bay đến nơi tổ chức sự kiện? Một nơi những thương hiệu có thể ra mắt sản phẩm mới; mà không cần gửi thông cáo báo chí cho các hãng; mà tất cả từ mọi nơi trên thế giới cùng tham gia vào một không gian ảo; để giới thiệu sản phẩm. Có quá nhiều tiềm năng mà những thương hiệu; và người sáng tạo nội dung chưa khám phá được hết.”
 

Tinhte_Facebook4.jpg

 

Berg nói thêm rằng; hiện giờ trải nghiệm mạng xã hội đều được tạo; ra từ trải nghiệm của những người có chung đam mê và sự quan tâm; xây dựng mối quan hệ thông qua những nội dung chia sẻ lên màn hình thiết bị. Với thực tế ảo; trải nghiệm mạng xã hội có thể được đẩy lên một tầm mới; nơi những người bạn mới và trải nghiệm mới sẽ gần gũi; hệt như khi mọi người đang ở cùng nhau; trong một không gian chung. Cảm giác tương tác sẽ rất khác so với tương tác với những bài viết và hình ảnh; video chia sẻ trên News Feed.
 

Đấy là tiềm năng, còn giờ là lợi nhuận

 

Các bạn còn nhớ câu chuyện khiến nhiều người dùng kính thực tế ảo Oculus phẫn nộ; đó là tài khoản của họ sẽ bị sáp nhập với tài khoản Facebook; và từ năm 2021 sẽ phải đăng nhập Facebook mới dùng được kính thực tế ảo của Oculus. Đó là một trong số những chiến lược để chuẩn bị kiếm lời từ thế giới thực tế ảo; mà Facebook đã xây dựng với Horizon và với việc sở hữu Oculus.

Tinhte_Facebook2.jpg
 

Bỗng nhiên; thay vì những quảng cáo vô tri vô giác trên News Feed của anh em; những quảng cáo trên nền thực tế ảo có thể cho phép anh em “cầm nắm”; “nhìn ngắm” và phần nào trải nghiệm các sản phẩm theo cách mà vuốt Facebook hay Instagram không thể làm được. Và con đường đến với khách hàng tiềm năng của các thương hiệu; bỗng trở nên sống động và khác biệt hơn rất nhiều; theo cách gần giống như khi anh em ra trung tâm thương mại; và ngắm nhìn những món đồ anh em quan tâm chẳng hạn.

Rõ ràng tạo Avatar Facebook cũng đang sẵn sàng cho tương lai của mạng xã hội. Còn câu hỏi dành cho chúng ta là; đổi lấy trải nghiệm vừa mới mẻ vừa gần gũi trong thế giới thực tế ảo; chúng ta sẽ bị Facebook đòi lại những gì về mặt quyền riêng tư; khi chỉ một cái avatar vui vẻ đơn giản cũng mô tả tham vọng không hề nhỏ của MXH lớn nhất thế giới?

Cám ơn bạn quan tâm và đọc hết!

>> Tesla trên con đường Apple & Elon Musk sẽ thành Steve Jobs

Thông Tin Liên Hệ :

 

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây