iOS 14.3 cho phép dùng tính năng ProRAW trên bộ đôi iPhone 12 Pro

Thứ hai - 12/04/2021 11:42
iOS 14.3 cho phép dùng tính năng ProRAW trên bộ đôi iPhone 12 Pro

Ảnh RAW là định dạng ảnh phổ biến trong chụp ảnh giúp ảnh có độ nét; và chi tiết nhiều nhất. Thường chỉ trên những máy cao cấp; nhưng bản iOS 14.3 mới nhất đã cho phép bộ đôi iPhone 12 Pro làm được điều này.

Dưới đây là một số điều bạn cần biết về ảnh RAW!

Chế độ lưu ảnh RAW là gì? 

chedochupanhraw_iphone_12_pro

Ảnh RAW còn được gọi là ảnh thô; ảnh được lấy trực tiếp từ máy sau khi chụp mà chưa chỉnh sửa gì. Thông thường những bức ảnh được chụp trên iPhone; đều được chỉnh qua bằng thuật toán cho phù hợp bối cảnh; được nén lại và cho ra ảnh cuối cùng.  Đối với RAW thì tất cả thông số ảnh sẽ giữ nguyên vẹn.

Chỉnh sửa thủ công trên RAW sẽ dễ dàng hơn; và cho ra chất lượng cao hơn so với JPEG và PNG.

dinhdangpng_ios_14-3

Do giữ lại toàn bộ thông số và không nén lại; ảnh RAW giúp thu chất lượng ảnh cao nhất. Và do chưa chỉnh sửa trên phần mềm nên thông số ở ảnh RAW; dễ dễ dàng chỉnh sửa sau khi chụp.

Chế độ  RAW đã xuất hiện trên Android từ khi nào?

chup_anh_raw_android

Chụp ảnh trên Android đã thu hút nhiều người dùng trong vài năm gần đây; bởi chất lượng ảnh mang đến ngày càng đẹp và chi tiết; cũng như trang bị nhiều chế độ; và tính năng hỗ trợ phần cứng đến phần mềm.

Kể từ hệ điều hành 5.0 Lollipop của Google ra đời; ngoài những cải tiến nâng cấp và các chức năng trong giao diện; phiên bản 5.0 còn ra thêm tính năng hấp dẫn liên quan đến khả năng chụp ảnh; đó là khả năng chụp RAW.

Người dùng có dùng tính năng này không?

chup_anh_raw

Đa số mọi người không để ý hoặc không biết đến RAW. Hoặc có người biết nhưng không sử dụng đến nó. Đơn thuần nhu cầu mọi người là đưa điện thoại lên và chụp; ít ai quan tâm tới những thông số phức tạp này.

Lý do khác nữa là khi chưa có nhiều khả năng chỉnh ảnh qua các phần mềm như Photoshop; Lightroom… mà đơn giản chỉ cần tấm hình đẹp. Phần mềm trên máy sẽ làm hết công việc như chỉnh màu; ánh sáng cho phù hợp cho bạn. Như vậy bạn không tốn nhiều thời gian vẫn có tấm ảnh đẹp.

ProRAW trên Apple có gì khác biệt?

RAW_iphone_12_pro_ios_14-3

Cách mà Apple tiếp cận với ProRAW; tương tự như cách Google lưu tệp thô từ HDR Plus trên điện thoại Pixel. Apple ProRAW khác với RAW. ProRAW tận dụng lợi thế chụp đa khung; và tính toán như Smart HDR – Deep Fusion; và tính hợp với độ sâu; tính linh hoạt của định dạng RAW.

Điều đặc biệt là ProRAW hoạt động trên 4 camera của iPhone 12 và chế độ ban đêm. Định dạng tệp Adobe Digital Negative; hoặc DNG; được hỗ trợ rộng rãi và chứa thông tin về màu 12-bit; và hỗ trợ dải động 14 stop.

che_do_proraw_ios_14-3

MacOS và iOS đều có thể chuyển đổi tệp ProRAW; cũng như các phần mềm Lightroom và Pixelmator. Có thể chỉnh sửa ảnh ProRAW trong ứng dụng ảnh. Vì tệp là DNG; các phần mềm Adobe Lightroom sẽ hoạt động; những sẽ tốt hơn khi có hỗ trợ ProRAW.

Được sự đầu tư và hậu thuẫn nhiều; nên có thể ProRAW 1 lần nữa tạo xu hướng mới về khả năng chụp RAW đầy đủ chi tiết. Điều này rất phù hợp với các bạn thích chụp hình và chỉnh ảnh. Và ProRAW cũng sẽ có trên bộ đôi iPhone 12 Pro và 12 Pro Max. Đây là tin tốt cho iFan hay những ai có nhu cầu chụp ảnh gốc chất lượng.

Tổng Kết

Luôn biết cách tạo xu hướng mới; với việc ra mắt ProRAW nhiều cải tiến đẳng cấp hơn so với các dòng Android; thì liệu Apple sẽ tạo ra xu hướng mới để các hãng khác học tập. Đây có là điều đang được mong chờ trong tương lai.

>> Apple ra mắt iPad 9 màn 10.5 inch và chip A13 vào xuân năm sau

Thông Tin Liên Hệ :

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây