iPad 10 năm: iPad thay đổi cách chúng ta xài Internet như thế nào

Thứ bảy - 23/04/2022 00:15
Mình đã dùng iPad kể từ năm đầu tiên nó ra mắt. Lúc đó mình vẫn còn đang học cấp 3. Sau đó iPad thay đổi và là bạn đồng hành của mình trong suốt các năm đại học; và hỗ trợ mình cực nhiều về việc học.


Ngoài những lúc mình không dùng máy tính; thì mình dành thời gian cho iPad nhiều hơn cả việc cầm điện thoại sử dụng. Và đương nhiên; iPad cũng giúp được nhiều trong công việc của mình. Chia sẻ với các bạn về cách mình dùng iPad; và cách nó đã thay đổi thói quen về Internet của mình trong 10 năm qua.
 

iPad và thời cấp 3 của mình

 

Trước khi có iPad; mỗi khi cần duyệt web hay cần làm gì đó về Internet; cái mình nghĩ tới đầu tiên sẽ là lên laptop ngồi. Thời đó vẫn còn đang xài Motorola Milestone và iPhone; về cơ bản thì màn hình cũng còn bé lắm; trải nghiệm web không sướng như khi ngồi máy tính nên mình vẫn ưu tiên dùng laptop hơn. Thậm chí việc đem laptop lên giường nằm chơi là chuyện không hề hiếm.

Tất nhiên việc này không tiện rồi; vì laptop không được thiết kế để dùng trên đùi của bạn trong thời gian dài. Ngắn thì không sao; nhưng lâu dài thì mỏi lắm vì phải cúi đầu xuống; rồi máy cũng nặng chứ có nhẹ đâu; chưa kể mình toàn dùng laptop 15" trở lên.
 

ipad 2

 

Kể từ khi có iPad đời đầu; việc duyệt web trên giường của mình chuyển hẳn sang dùng chiếc tablet này. Cách mà bạn có thể vừa nằm vừa trải nghiệm nội dung thời năm 2010 nó kì diệu lắm các bạn ơi. Hiện nay thì iPad xuất hiện khắp nơi; cực kì phổ biến nên cảm giác đó chẳng có gì lạ; nhưng ở cái thời mà tablet vẫn còn hiếm; mọi đồ công nghệ thì đa số đều dày; nặng, thô kệnh thì iPad giống như một món đồ “ngoài hành tinh” vậy.

Từ cấp 3; trường mình đã bắt đầu có vụ cho học sinh thảo luận; làm việc nhóm; thuyết trình các thứ trong khi đa số các trường khác vẫn chưa khởi động việc này. Thế nên chuyện tụi mình đi học mà đem theo laptop là bình thường lắm. Nhưng sách vở đã nặng; lại còn phải vác thêm laptop nữa thì hơi căng. Thế nên iPad giúp mình làm cho ba lô nhẹ nhàng hơn mà vẫn có đầy đủ những cái cần thiết.
 

balo dung ipad

 

Thời chưa có bản Microsoft Office cho iPad


Thời đó bộ Microsoft Office chưa có bản cho iPad; mình phải dùng bộ iWork của Apple; tức là có thể gặp vấn đề tương thích với file Office; cũng may là slide mà mình làm không có màu mè hoa lá hẹ.

Ngoài ra trình duyệt Safari trên một cái màn hình 9,7" cầm ngay trên tay thật là tuyệt vời. Mình có được trải nghiệm web gần giống như khi mình dùng laptop; nên việc tra cứu; tham khảo thông tin là cực kì tiện lợi. Mình lại còn có thể cầm nó đi vòng vòng trong trường, ngồi hành lang; canteen; ngồi sân trường; trong lớp… đều có thể nhanh chóng làm việc của mình; trong khi mấy bạn xài laptop thì thường phải tìm chỗ nào có bàn ngồi làm mới thoải mái.

 

safari ipad

 

Cái quý giá nhất của iPad đó là trải nghiệm màn hình to; trong khi vẫn đảm bảo tính di động. Steve Jobs nói rõ điều đó trên sân khấu khi ổng ra mắt iPad; và giá trị đó vẫn tồn tại cho đến hôm nay.

Thời cấp 3 mình cũng bắt đầu đi làm; lúc đó viết bài cho báo eChip. Với công việc dạng này thì đương nhiên phải đọc nhiều web công nghệ; cả Việt Nam lẫn thế giới; phải thường xuyên Google các khái niệm mới (thời đó công nghệ smartphone lẫn PC bùng nổ ghê lắm). iPad giúp mình làm chuyện đó nhanh; gọn lẹ; mọi nơi; dù ở nhà mình vẫn xài iPad rất nhiều; vì mình thích cảm giác trải nghiệm nội dung khi đang cầm iPad trên tay. Lúc đó việc đọc chữ sướng hơn ngồi laptop.

 

iPad và thời đại học

 

Lên đại học; mình dùng iPad để đi học mỗi ngày; mình không đem theo laptop trừ khi tham gia các buổi thực hành. Trường mình luôn đăng các slide bài học lên một hệ thống nội bộ gọi là BlackBoard (giờ đổi thành Learning Management System gì đó). Vì vậy mình luôn lên BlackBoard download slide bài giảng về đọc trước khi lên lớp; để lúc học mình tiếp thu nhanh hơn và có sẵn câu hỏi để hỏi giảng viên (mình hỏi nhiều lắm; mà thầy cô toàn thương mấy đứa chịu hỏi chứ không giấu dốt). Trong giảng đường mình sẽ để iPad trên bàn; vừa xem vừa nghe giảng.

Tất nhiên, slide BlackBoard sẽ nằm trên iPad rồi. Thật ra nó cũng được sync lên iCloud nữa chứ không chỉ nằm trong máy, vậy nên khi mình ghi chú, cập nhật gì đó vào slide bài giảng thì nó cũng được sync sang máy tính, và mình cũng không lo mất slide ngay cả khi iPad có sự cố hoặc xui xui bị lấy cắp.


iPad Air 4 Display xl


Hành trang đi học của mình chỉ đơn giản là iPad bỏ vào một cái túi đeo chéo, nếu môn nào cần tài liệu thì đem theo còn không thì thôi, và một chai nước. Gọn nhẹ, việc đi học của mình cực kì sung sướng, không phải vác laptop theo. Còn ngày nào phải đem laptop thì mình vứt iPad ở nhà.

Có thể bạn sẽ hỏi là xài như vậy thì không lo bị phân tâm à? Học không lo học mà lo xem iPad thì sao? Ơ cái đó là do ý thức của bạn thôi mà :D Dù notification Facebook, email tới ầm ầm nhưng mình xác định là trong lớp thì phải tập trung, thì mình không mở nó ra, vậy thôi.

 

iPad và thời đã biết đi làm, đi chơi


Khi đi làm, mình thường không đem iPad làm gì vì việc của mình không thể hoàn thành được với iPad. Mấy cái việc kĩ thuật, lập trình, data thì làm kiểu gì trên tablet bây giờ,

iPad lúc đó (và hiện nay) đa số được mình để ở nhà. Và thời gian mình dành cho iPad là vào buổi trưa khi mình nghỉ trưa, vào buổi tối khi mình chuẩn bị lên giường, hoặc sáng sớm khi mình cần lướt tin công nghệ và cập nhật thông tin thế giới sau khi ngủ một đêm.

iPad vẫn phục vụ đầy đủ chức năng đọc web của mình những lúc mình không ngồi laptop. Với iOS 15 trở đi, trải nghiệm web trên iPad càng đỉnh cao hơn nữa vì Safari của iPad load trang với cấu hình của máy tính, nên trải nghiệm gần như tương đương. Thậm chí sướng hơn vì mình cầm nó trên tay, linh hoạt, và đã nhất là nằm trên giường lướt web. Phê.

 

ipadmini 6thgen

 

 

Dù là iPhone 13 Pro Max màn hình to đấy, nhưng trải nghiệm web, xem ảnh hay xem phim vẫn không thể nào so được với iPad. Kích thước màn hình của iPad quá lớn, quá rộng, cơ bản là mọi chiếc smartphone không thể nào so được. Cố dùng thì vẫn được, nhưng không thể tốt bằng.

Từ năm 2015 khi Apple ra mắt bản Pro thì mình đã chuyển sang dùng với kích thước to nhất là 12.9". Cơ bản mình muốn trải nghiệm của cái gì cũng phải đã nhất có thể. Nó hơi to và nặng nhưng vẫn cầm ổn; đến iPad Mini 6 thì máy nhẹ; gọn hơn nhiều nên trải nghiệm càng thích.
 

ipad mini 6 2021

 

Hiện tại iPad là một trong những món đồ mình dành nhiều thời gian nhất; phục vụ mình được nhiều nhất trong việc tiêu thụ nội dung; iPad vẫn sẽ tiếp tục là thiết bị như vậy trong những năm tới của mình.

>>> Cách chọn và lưu ý khi chọn Laptop dành cho sinh viên

Thông Tin Liên Hệ :

 

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây