Lịch nghỉ 30/4 và 1/5 vào ngày nào? Được nghỉ bao nhiêu ngày

Thứ hai - 30/01/2023 21:57
Lịch nghỉ lễ 30/4 - 1/5 được nhiều người quan tâm; và luôn thắc mắc được nghỉ bao nhiêu ngày. Vậy nên bài viết này Hiếu Store sẽ giải đáp những câu hỏi cho bạn.

Lịch nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm 2023 vào ngày nào?


Thông thường việc này diễn ra sát nhau; vì đây là 2 ngày liền kề nên số ngày nghỉ nhiều hơn so với những dịp khác. Đại lễ 30/04/1975 là ngày giải phóng miền nam; thống nhất đất nước. Đây cũng là dịp để nhìn lại lịch sử hào hùng của dân tộc.

Còn 1/5 ra đời từ 1886; bắt nguồn từ sự kiện biểu tình để người lao động chỉ làm 8 tiếng một ngày. Nên đây được chọn là ngày quốc tế lao động; tôn vinh những đóng góp; công sức của con người trong công việc.
 

lich nghi le

 

Vì là lễ lớn lại sát nhau; nên 2 ngày này được nhiều người mong đợi để có thêm thời gian nghỉ ngơi; sau quãng thời gian dài làm việc. Các thông báo nghỉ lễ thường được đưa ra khoảng trước 1 tháng; bạn hoàn toàn có thể biết trước thông qua luật lao động.

Cụ thể lịch nghỉ lễ năm nay rơi vào thứ 6 và thứ 7. Là ngày cuối tuần nên người lao động sẽ được nghỉ bù thêm 2 ngày; kéo dài từ 29/4 đến 3/5/2023.
 

Nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bao nhiêu ngày?


Theo như thông lệ hàng năm; nếu ngày lễ rơi vào dịp cuối tuần; thì tất cả mọi người sẽ được nghỉ bù theo quy định của nhà nước.
 

treo co to quoc

 

Như vậy  lịch nghỉ lễ sẽ được nghỉ 5 ngày liên tục. Áp dụng cho cán bộ công nhân viên chức; người lao động và cả học sinh; sinh viên. Tuy nhiên có thể linh hoạt thay đổi; vì một số nơi có yêu cầu riêng do đặc thù công việc.

Cũng theo bộ LĐ-TB&XH; với các cơ quan thực hiện lịch nghỉ cần phải sắp xếp; bố trí bộ phận làm việc hợp lý để các công việc được giải quyết liên tục; đảm bảo công tác hỗ trợ; phục vụ nhân dân.
 

Quy định pháp luật về ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5 


Theo quy định của pháp luật; tất cả mọi người sinh sống và làm việc tại Việt Nam đều được hưởng ngày nghỉ như nhau. Trong đó:

– Với cán bộ; viên chức; công chức cũng như người lao động cơ quan hành chính; tổ chức chính trị – xã hội hay người lao động có chế độ nghỉ thứ Bảy và Chủ Nhật. Lịch nghỉ lễ sẽ được thực hiện:

+ Thời gian nghỉ từ thứ Sáu 29/4 đến hết thứ ba ngày 3/5/2023.

+ Với ngày 30/4 và 1/5 là nghỉ lễ theo quy định; còn 2 ngày tiếp theo là nghỉ bù.
 

30 thang 4 nghi bao nhieu ngay

 

– Với người lao động không có chế độ nghỉ thứ bảy; thì lịch nghỉ lễ từ ngày 30/4 đến hết thứ hai ngày 2/5/2022. Tuy nhiên; người lao động có thể kéo dài thời gian nghỉ bằng cách nghỉ phép năm; để có thể kéo dài thời gian nghỉ.

Cũng theo quy định nghỉ lễ; pháp luật cũng có những quy định xử theo khoản 1; khoản 3 điều 5; khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP.

Cụ thể: Khoản 2, Điều 17 Nghị định 28/2020/NĐ-CP:

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng; với người sử dụng lao động vi phạm quy định của pháp luật về nghỉ hằng tuần; hoặc nghỉ hằng năm hoặc nghỉ lễ; tết.

Khoản 1, khoản 3 Điều 5 Nghị định 28/2020/NĐ-CP:

Điều 5. Mức phạt tiền và thẩm quyền xử phạt

Mức phạt tiền với các vi phạm tại Chương II; Chương III và Chương IV của Nghị định này là mức phạt cá nhân; trừ trường hợp quy định tại các khoản 1; 2 Điều 6; khoản 3; 4; 6 Điều 12; khoản 2 Điều 24; khoản 1 Điều 25; khoản 1; 5; 6; 7 Điều 26; khoản 5 Điều 40; các khoản 1; 2; 3; 4; 5 Điều 41; khoản 2; 4 Điều 42; khoản 1; 2 Điều 43; các khoản 1; 2; 3 Điều 44; các khoản 1; 2; 3; 4 Điều 45 của Nghị định này. Mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 02 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.
 

quy dinh xu phat

 

Thẩm quyền xử phạt tại Chương V của Nghị định này là thẩm quyền xử phạt với cá nhân. Trong trường hợp phạt tiền; thẩm quyền xử phạt với tổ chức bằng 02 lần xử phạt đối với cá nhân.

Tổ chức bị xử phạt gấp 02 lần trong Nghị định này bao gồm:

a) Cơ quan nhà nước vi phạm; trừ trường hợp thuộc nhiệm vụ quản lý nhà nước được giao.

b) Doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo pháp luật Việt Nam; chi nhánh; văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài tại Việt Nam.

c) Hợp tác xã; liên hiệp hợp tác xã.

d) Đơn vị sự nghiệp.

đ) Tổ chức chính trị – xã hội; tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp; tổ chức xã hội; tổ chức xã hội – nghề nghiệp.

e) Cơ quan đại diện ngoại giao; cơ quan lãnh sự nước ngoài; cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế thuộc liên hợp quốc; các tổ chức khu vực; tiểu khu vực.

g) Văn phòng thường trú cơ quan thông tấn; báo chí; phát thanh và truyền hình nước ngoài.

h) Tổ chức quốc tế; tổ chức liên Chính phủ; tổ chức thuộc Chính phủ nước ngoài.

i) Tổ chức phi chính phủ.

k) Văn phòng đại diện hoạt động không sinh lời tại Việt Nam của tổ chức kinh tế; thương mại; tài chính; ngân hàng; bảo hiểm; khoa học – kỹ thuật; văn hóa; giáo dục; y tế; tư vấn pháp luật nước ngoài.

l) Cơ sở giáo dục; cơ sở giáo dục nghề nghiệp; cơ sở y tế; cơ sở văn hóa – xã hội.

Bên trên là nhưng thông tin về ngày nghỉ lễ; và các hình thức phạt các cơ quan; tổ chức; cá nhân nếu vi phạm. Hãy chia sẻ điều này cho người thân; bạn bè cũng biết nhé!

>>> Du lịch 30/4 và 1/5 nên đi đâu? Các địa điểm nổi tiếng nên đi

Thông Tin Liên Hệ :

 

Địa chỉ : 501, Khu Phố 2, Phạm Văn Thuận, Tp. Biên Hòa, Đồng Nai.

Email: hieuthanh@hieuapple.com.

Website: hieuapple.com.

FanPage: https://www.facebook.com/HieuAppleBH


 Tags: Tin tức

Tổng số điểm của bài viết là: 65 trong 13 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 13 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Mã bảo mật   

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây