iOS thoải mái hơn trong việc tùy biến giao diện, nhưng trong khuôn khổ

Thứ ba - 13/04/2021 03:20
Bản chất của một nền tảng đóng; là người dùng ngày càng muốn nhiều hơn; trong khi hãng thì lại giới hạn nghiêm ngặt và trong khuôn khổ. Mọi thứ đang thay đổi với iOS; nền tảng di động mà Apple kiểm soát rất chặt; vì một lý do nào đó. Người dùng giờ đây không những có thể thay đổi app mặc định; thêm nhiều widget khác nhau mà còn có thể đổi giao diện; các biểu tượng ứng dụng. Tất cả những thứ đó trước đây có lẽ chỉ máy jailbreak mới làm được.

Với những dòng iOS ngày xưa thì cần phải Jailbreak

Mình; hay nhiều bạn cũng vậy; đã từng jailbreak để nghịch những trò đó; nào là đổi icon; đổi hiệu ứng cuộn trang; thêm widget... tất cả đều nhằm mục đích thay đổi giao diện cho iOS; một giao diện hàng năm đều giống nhau; và đi theo định hướng của Apple. Qua từng năm; Apple thay đổi và trên iOS 14 là lần thay đổi mạnh mẽ nhất từ trước tới nay. iOS đã cho tùy biến nhiều hơn; giống Android hơn nhưng trong một khuôn khổ mà Apple cho phép.
 
https://twitter.com/pogpals/status/1308202777210884097?s=20
 

Tại sao Apple lại bắt trong khuôn khổ

Tại sao mình nói trong khuôn khổ; trước giờ Apple vẫn vậy; họ quản lý rất chặt để mọi thứ đi theo hướng mà họ vạch ra. Ví dụ với widget trên iOS 14 chẳng hạn; Apple bắt buộc widget phải theo các kích thước họ đưa ra; người dùng chỉ được chọn 1 trong 3 chứ không thể thay đổi kích thước; vị trí widget thoải mái như Android. Homescreen thì vẫn vậy; không được có khoảng trống; widget bo cong tương tự như app icon; khoảng cách giữa các thành phần này đều nhau; vì thế khi nhìn chúng ta vẫn thấy có sự ngăn nắp nhất định.

https://twitter.com/xinilass/status/1307856438295842816?s=20

 

Hay như việc thay đổi app icon; hiện giờ chúng ta đã có thể dùng Shortcuts; để thực hiện nhưng sẽ không dễ như Android; tức là tải một bộ icon pack nào đó về để dùng. Do là qua Shortcuts; khi bấm để mở; hệ thống vẫn đưa chúng ta qua giao diện Shortcuts; rồi sau đó mới mở app; mọi thứ sẽ rườm rà hơn chút khi phải qua hai giao diện.

https://twitter.com/jessicaholt_/status/1308050133368606721?s=20

 

Các app icon đã có thể tùy biến; nhưng bạn sẽ không thể thay đổi hình dáng hay kích thước của các icon đó như Android; dù là gì đi nữa nó vẫn là một hình vuông được bo tròn; như những ngày đầu khi iPhone ra mắt. Mình tin rằng trong tương lai xa; Apple vẫn sẽ giữ những thứ này trong khuôn khổ. Không như Android; iOS rất khắt khe trong việc thiết kế biểu tượng cho ứng dụng. Không phải ngẫu nhiên bạn thấy giao diện iOS dễ nhìn; và quan sát từng app như vậy; Apple đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian và công sức để thiết kế nên những thứ đó; từ màu sắc; các thành phần đồ họa... Họ cũng có chỉ dẫn dành cho các nhà phát triển trong việc thiết kế icon ứng dụng để làm sao đồng nhất với thiết kế của điện thoại và hệ thống.

 

Việc cho phép người dùng tùy biến trong khuôn khổ có những cái lợi nhất định. Người dùng thì thoải mái và không cảm thấy nhàm chán gò bó nữa, nói cách khác họ được sáng tạo hơn. Apple thì vẫn giữ iOS theo ý họ và không đi quá xa khiến mọi thứ trở nên phức tạp. Trong tương lai, có thể Apple sẽ cho phép người dùng thoải mái hơn và iOS vẫn tiếp tục là một nền tảng được kiểm soát chặt chẽ.

https://twitter.com/alvarezbenjaro/status/1307465506128093186?s=20



Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn


Những tin cũ hơn

Bài viết xem nhiều
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây